Tất cả những điều bạn cần biết về định cư Mỹ

Được định cư Mỹ là giấc mơ của vô cùng nhiều người vì đây là cường quốc số 1 thế giới. Thế nhưng, tất nhiên để thực hiện giấc mơ này không hề đơn giản chút nào. Sau đây sẽ là những thông tin bạn cần biết khi bắt đầu tìm hiểu về việc nhập cư xứ cờ hoa.

1. Lựa chọn định cư Mỹ theo visa diện nào thích hợp?

Cũng như mọi nước khác, để nhập cư Mỹ có nhiều cách với hàng chục diện visa khác nhau. Vậy đối với nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh hiện tại của bạn thích hợp định cư Mỹ bằng cách nào? Có 4 diện visa định cư Mỹ phổ biến nhất mà người Việt thường đăng ký bao gồm:

Định cư theo diện kết hôn
Nếu phối ngẫu hợp pháp (vợ/chồng) của bạn là công dân hoặc thường trú nhân tại Mỹ, việc bạn được bảo lãnh đi theo là khá hiển nhiên. Thủ tục cho diện visa này khá dễ dàng và tỷ lệ chấp nhận cao.

Định cư theo diện làm việc
Nếu bạn có chuyên môn tay nghề và kinh nghiệm tốt, thích hợp để đến Mỹ làm việc, cống hiến cho xã hội (đặc biệt là trong lĩnh vực thiếu nhân lực) thì hoàn toàn có thể đăng ký visa diện này. Có thể xem thêm tại đây


Định cư theo diện đầu tư
Đây là lựa chọn dành cho các doanh nhân, người có tài sản lớn. Bên cạnh tiềm lực tài chính mạnh, tổng tài sản cao, có doanh nghiệp làm ăn lợi nhuận tốt,… visa đầu tư cũng yêu cầu nhiều tiêu chí cao khác. Lựa chọn phổ biến nhất dành cho doanh nhân là visa EB3 và EB5.

Định cư theo diện đoàn tụ gia đình
Người thân của công dân, thường trú nhân Mỹ được phép bảo lãnh sang sinh sống cùng nếu chứng minh được quan hệ và đáp ứng các yêu cầu theo luật định. Đây là diện visa không quá khó khăn vì là nhu cầu hiển nhiên của con người.

2. Chi phí khi định cư Mỹ

Để đến sinh sống tại cường quốc số 1 thế giới, chắc chắn chúng ta phải có tiềm lực tài chính vững vàng. Dù đi theo diện visa định cư Mỹ nào đi chăng nữa, số tiền cần bỏ ra để làm thủ tục cũng đã ngốn một khoản kha khá. Tiếp đó, chi phí sinh hoạt nơi đây cũng vô cùng đắt đỏ so với Việt Nam. Đây có thể là yếu tố quyết định việc nên hay không nên nhập cư Mỹ với nhiều người. Vậy nên bạn cần tìm hiểu trước mọi vấn đề liên quan đến tài chính sau:

Chi phí sinh hoạt khi sống ở Mỹ
Chi phí làm thủ tục
Chi phí tối thiểu cần có nếu đi theo diện đầu tư

3. Những giấy tờ thủ tục căn bản cần chuẩn bị

Việc xét xem một công dân nước khác có thể đến nước mình sinh sống không là một quyết định quan trọng ảnh hưởng tới nhiều mặt xã hội của mỗi quốc gia. Vậy nên quá trình xét hồ sơ và thủ tục yêu cầu định cư Mỹ hay bất kỳ nước phát triển nào cũng rất khắt khe, đòi hỏi chi tiết. Dưới đây là tóm tắt các loại giấy tờ cần chuẩn bị (mỗi một diện visa sẽ còn yêu cầu cụ thể chi tiết giấy tờ khác nữa):

Giấy tờ tùy thân
Giấy tờ chứng minh quan hệ (nếu đi theo bảo lãnh người thân)
Khả năng tài chính, kế hoạch đầu tư (nếu đi theo diện đầu tư)
Bằng cấp, chứng minh chuyên môn, kinh nghiệm làm việc (nếu đi theo diện làm việc)
Giấy khám sức khỏe
Chứng chỉ tiếng Anh (nếu có)

4. Những câu hỏi, vấn đề thường gặp

Nhập cư Mỹ dễ hay khó
Đây là câu hỏi không thể có đáp án chính xác vì tùy thuộc rất nhiều yếu tố ngoại cảnh và quan trọng nhất vẫn là bản thân người xin. Có những người ở Mỹ rất lâu còn không có thẻ xanh, trong khi có người xin từ Việt Nam vài tháng đã được.
Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu
Không phải bất kỳ visa định cư nào cũng có thời hạn vĩnh viễn hay lâu dài. Một số loại visa như visa diện hôn phu/hôn thê chỉ có thời hạn ngắn vài năm.
Luật định cư Mỹ hiện hành như thế nào
Pháp luật định cư nước phát triển nhiều người mong muốn đến nhập cư như Mỹ rất phức tạp và thường xuyên thay đổi theo tình hình chính trị, xã hội. Đặc biệt trong nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump – một người ủng hộ hạn chế nhập cư, bạn càng cần theo dõi sát sao các quy định, luật định mới trong suốt quá trình làm thủ tục xin định cư Mỹ.
Bí kíp phỏng vấn định cư Mỹ
Sau khi hồ sơ được duyệt, bạn còn phải vượt qua cuộc phỏng vấn định cư Mỹ trực tiếp mới được chấp nhận nhập cư. Đây là cánh cửa cuối cùng quyết định rất quan trọng và cũng rất khó vượt qua, đặc biệt là với người có vốn tiếng Anh kém.

5. Những điều bắt buộc cần có “bất thành văn” để được nhập cư Mỹ

Khả năng tài chính tốt trở lên
Không chỉ đối với diện visa đầu tư cần có số tiền lớn mà với ngay cả tất cả các diện visa định cư Mỹ khác đều yêu cầu chi phí thủ tục rất cao (lên tới hàng chục, hàng trăm triệu VND). Bên cạnh đó, diện bảo lãnh người thân hay kết hôn thì người bảo lãnh tại Mỹ cũng phải chứng minh được năng lực tài chính của mình.

Ý định nghiêm túc định cư Mỹ lâu dài
Không một quốc gia nào mong muốn nhận người không có ý định nghiêm túc sẽ trung thành, sinh sống tại quốc gia mình lâu dài nhập cư. Bạn có thể chứng minh điều này với cơ quan chức trách thì sẽ càng ghi điểm (ví dụ như chứng minh không còn vấn đề ràng buộc nào tại Việt Nam)

Chứng minh sự hiểu biết, phù hợp với văn hóa đủ để hội nhập
Cuộc sống của người Việt tại đất Mỹ có thể rất khó khăn nếu bạn không hòa nhập được vào văn hóa, lối sống nơi đây vốn có phần rất khác biệt so với Việt Nam. Dù không phải yêu cầu tiên quyết, đây cũng là một điểm được đánh giá khi xét hồ sơ.
Vinalinks luôn nỗ lực mang tới cho khách hàng sự tin tưởng tuyệt đối và hiệu quả đầu tư định cư tối đa, giúp các nhà đầu tư có thể thực hiện hồ sơ đầu tư định cư Mỹ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Quý khách cần tư vấn thông tin liên quan đến định cư Mỹ vui lòng liên hệ HOTLINE 0962 188 448 hoặc vui lòng để lại thông tin, chuyên viên tư vấn công ty Vinalinks tại tphcm sẽ liên hệ để hỗ trợ giải đáp thông tin cho quý khách nhanh nhất.

Nhận xét